CHUYÊN MỤC HAY

Tài nguyên dạy học

Truyện cười

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Hỗ trợ trực tuyến

    • (Võ Đông Hồ)

    STEM chế tạo dụng cụ cầm tay

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Võ Đông Hồ (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:55' 29-10-2020
    Dung lượng: 719.0 KB
    Số lượt tải: 5
    Số lượt thích: 0 người
    Chủ đề : Chế tạo mô hình dụng cụ cầm tay đa năng
    1. TÊN CHỦ ĐỀ
    CHẾ TẠO MÔ HÌNH DỤNG CỤ CẦM TAY ĐA NĂNG
    Thời lượng: 3 tiết
    Lớp: 9
    Chủ đề : Chế tạo mô hình dụng cụ cầm tay đa năng
    2. MÔ TẢ CHỦ ĐỀ
    Dự án “Chế tạo mô hình dụng cụ cầm tay đa năng” là một ý tưởng dạy học theo định hướng giáo dục STEM cho nhu cầu đối tượng HS THCS. Từ nhu cầu thực tiễn trong cuộc sống, các cụ già hay chăm sóc tỉa cành cây kiểng nhưng cành cây ở cao lại làm khó các cụ. Mặt khác, những buổi trưa hè nóng nực cúp điện, tay cầm quạt nan phe phẩy làm mất giấc ngủ trưa. Với chủ đề này, HS sẽ thực hiện dự án “Chế tạo mô hình dụng cụ cầm tay đa năng” giúp các cụ phần nào giảm được những phiền toái trên.
    Chủ đề : Chế tạo mô hình dụng cụ cầm tay đa năng
    2. MÔ TẢ CHỦ ĐỀ
    Để thực hiện đề tài HS cần học tập chiếm lĩnh kiến thức Vật lý như:
    - Lực điện từ (Vật lý 9)
    - Động cơ điện một chiều (Vật lý 9)
    Đồng thời, HS phải vận dụng kiến thức liên quan như:
    - Môn Công nghệ: Kiến thức về thiết kế và bản vẽ kĩ thuật (Công nghệ 8)
    - Môn Toán:
    + Độ dài đoạn thẳng (Toán 6)
    + Tính chất ba đường trung trực của tam giác (Toán 7)
    + Góc nội tiếp (Toán 9)
    - Môn Tin học:
    + Vẽ hình ảnh bằng công cụ Paint (Tin học 6)
    + Soạn thảo báo cáo bằng Word (Tin học 6)
    + Tính toán bằng bảng tính Excel (Tin học 7)

    Chủ đề : Chế tạo mô hình dụng cụ cầm tay đa năng
    3. MỤC TIÊU
    Sau khi hoàn thành chủ đề, HS có khả năng:
    a. Kiến thức, kĩ năng
    Vận dụng được các kiến thức về nguồn điện, dòng điện, sơ đồ mạch điện để thiết kế mô hình dụng cụ cầm tay đa năng
    Tính toán, thiết kế vẽ được mạch điện; chế tạo, lắp ráp được mô hình dụng cụ cầm tay đa năng
    Ứng dụng tốt CNTT trong thiết kế và chế tạo mô hình dụng cụ
    Thuyết trình, phản biện và tranh biện về bản thiết kế và sản phẩm
    b. Phát triển phẩm chất
    Có thái độ tích cực, hợp tác khi làm việc nhóm
    Yêu thích, say mê nghiên cứu khoa học
    Thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ với thành viên nhóm và cộng đồng
    Chủ đề : Chế tạo mô hình dụng cụ cầm tay đa năng
    3. MỤC TIÊU
    c. Phát triển năng lực
    Năng lực khoa học tự nhiên khi tìm hiểu về nguồn điện, dòng điện, động cơ điện, đọc hiểu số liệu kỹ thuật của động cơ
    Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, cụ thể chế tạo được mô hình dụng cụ cầm tay đa năng
    Năng lực giao tiếp và hợp tác để thống nhất bản thiết kế và phân công thực hiện từng phần nhiệm vụ cụ thể tạo ra mô hình dụng cụ cầm tay đơn giản
    Chủ đề : Chế tạo mô hình dụng cụ cầm tay đa năng
    4. THIẾT BỊ
    Tổ chức dạy học theo chủ đề, GV sẽ hướng dẫn học sinh sử dụng một số thiết bị sau:
    Pin; động cơ điện một chiều, cánh quạt, lưỡi cưa…
    Dây điện, công tắc
    Các loại ống nhựa để làm tay cầm
    Máy tính, máy chiếu. . .
    Chủ đề : Chế tạo mô hình dụng cụ cầm tay đa năng
    5. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
    Hoạt động 1 : XÁC ĐỊNH YÊU CẦU THIẾT KẾ MÔ HÌNH
    DỤNG CỤ CẦM TAY ĐA NĂNG
    A. Mục đích:
    - HS hình thành được một phần kiến thức ban đầu về lực điện từ, động cơ điện một chiều.
    - HS nhận thấy được sự cần thiết và ý nghĩa của việc chế tạo mô hình dụng cụ cầm tay đa năng đối với đời sống từ thực tiễn quan sát được.
    - HS tham gia các trải nghiệm để nhận thức được lợi ích của mô hình, đồng thời thấy được yêu cầu của qui trình để đạt được mục đích của sản phẩm. Tiếp nhận nhiệm vụ thiết kế mô hình dụng cụ cầm tay đa năng và hiểu rõ các tiêu chí đánh giá sản phẩm.
    B. Nội dung:
    Tổ chức học sinh thực hành thiết kế mô hình qua các thiết bị, dụng cụ đã chuẩn bị
    GV giao nhiệm vụ cho các nhóm HS thực hiện dự án “Chế tạo mô hình dụng cụ cầm tay đa năng”
    GV thống nhất với HS về kế hoạch triển khai dự án và tiêu chí đánh giá sản phẩm của dự án
    Chủ đề : Chế tạo mô hình dụng cụ cầm tay đa năng
    5. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
    Hoạt động 1 : XÁC ĐỊNH YÊU CẦU THIẾT KẾ MÔ HÌNH
    DỤNG CỤ CẦM TAY ĐA NĂNG
    C. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh
    Bản ghi chép tiêu chí sản phẩm của dự án
    Bảng mô tả nhiệm vụ của dự án, nhiệm vụ của từng thành viên và thời gian thực hiện dự án
    D. Cách thức tổ chức hoạt động
    Bước 1: Đặt vấn đề, chuyển giao nhiệm vụ
    Bước 2: HS làm thí nghiệm khám phá kiến thức ghi lại kết quả thí nghiệm và hoàn thành phiếu học tập
    Bước 3: Giao nhiệm vụ cho HS và xác lập tiêu chí đánh giá sản phẩm
    Bước 4: GV thống nhất kế hoạch thực hiện dự án “Chế tạo mô hình dụng cụ cầm tay đa năng”
    Chủ đề : Chế tạo mô hình dụng cụ cầm tay đa năng
    5. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
    Hoạt động 2 : NGHIÊN CỨU HOẠT ĐỘNG VÀ ĐỀ XUẤT
    GIẢI PHÁP THIẾT KẾ MÔ HÌNH
    A. Mục đích: Để thực hiện được bản vẽ thiết kế sản phẩm hoàn chỉnh HS phải nghiên cứu, tìm hiểu các kiến thức về nguồn điện, dòng điện, mạch điện, lực điện từ, động cơ điện. Đồng thời HS cần vận dụng được các kiến thức đã học từ môn Toán, Tin học, Công nghệ. . . để tra cứu, đưa ra bản vẽ sơ đồ nguyên lí, bản thiết kế sản phẩm phù hợp với nguyên lý và tính khả thi khi chế tạo mô hình.
    B. Nội dung:
    HS tự học, làm việc theo nhóm, thảo luận thống nhất các kiến thức về nguồn điện, dòng điện, mạch điện, lực điện từ, động cơ điện và kiến thức liên quan vận dụng làm thí nghiệm, vẽ bản vẽ thiết kế mô hình dụng cụ cầm tay đa năng.
    GV đôn đốc, hỗ trợ tài liệu, giải đáp thắc mắc cho các nhóm khi cần thiết.
    Chủ đề : Chế tạo mô hình dụng cụ cầm tay đa năng
    5. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
    C. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh:
    Bản ghi chép của cá nhân về các kiến thức nền liên quan đến thiết kế mô hình
    Bản vẽ thiết kế mô hình dụng cụ cầm tay đa năng
    Bài thuyết trình về thiết kế
    Hoạt động 2 : NGHIÊN CỨU HOẠT ĐỘNG VÀ ĐỀ XUẤT
    GIẢI PHÁP THIẾT KẾ MÔ HÌNH
    D. Cách thức tổ chức hoạt động
    Các thành viên trong nhóm tìm hiểu kiến thức cơ bản
    HS vận dụng kiến thức về sơ đồ mạch điện để vẽ sơ đồ mạch điện của sản phẩm cần chế tạo
    HS trao đổi và tìm sự hỗ trợ của GV các môn liên quan
    HS tự hoàn thiện bản báo cáo về thiết kế mô hình sản phẩm
    Chủ đề : Chế tạo mô hình dụng cụ cầm tay đa năng
    5. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
    Hoạt động 3 : TRÌNH BÀY VÀ BẢO VỆ PHƯƠNG ÁN
    THIẾT KẾ MÔ HÌNH DỤNG CỤ CẦM TAY ĐA NĂNG
    A. Mục đích:
    - Học sinh trình bày được phương án thiết kế mô hình dụng cụ cầm tay đa năng (sơ đồ nguyên lý làm việc và bản vẽ thiết kế sản phẩm) và sử dụng các kiến thức nền để giải thích nguyên lý hoạt động của sản phẩm cũng như phương án thiết kế sản phẩm mà nhóm đã chọn.
    - Thông qua các hoạt động phản biện, vấn đáp, GV giúp HS thấy được các ưu điểm cũng như sai lầm (nếu có) và có ý tưởng điều chỉnh phương án.
    - Học sinh có kỹ năng thiết kế, thuyết trình, phản biện, cải tiến…
    B. Nội dung:
    GV tổ chức cho từng nhóm trình bày ý tưởng phương án thiết kế.
    GV tổ chức cho HS thảo luận, đặt câu hỏi, bảo vệ ý tưởng, tiếp thu và điều chỉnh bản thiết kế (nếu cần) của các nhóm.
    GV hoàn thiện các kiến thức nền cho HS, ghi lại các kiến thức vào vở.
    Chủ đề : Chế tạo mô hình dụng cụ cầm tay đa năng
    5. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
    C. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh
    Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được sản phẩm:
    - Bản thiết kế hoàn chỉnh cho việc chế tạo mô hình dụng cụ cầm tay đa năng
    - Bài ghi kiến thức hoàn chỉnh của HS
    D. Cách thức tổ chức hoạt động
    Bước 1: Lần lượt từng nhóm trình bày phương án thiết kế. Các nhóm còn lại chú ý nghe.
    Bước 2: GV tổ chức cho các nhóm còn lại nêu câu hỏi, nhận xét về phương án thiết kế của nhóm bạn, nhóm trình bày bảo vệ, thu nhận góp ý.
    Bước 3: GV nhận xét, tổng kết và hoàn thiện kiến thức.
    Bước 4: GV giao nhiệm vụ các nhóm về nhà triển khai chế tạo mô hình sản phẩm.
    Hoạt động 3 : TRÌNH BÀY VÀ BẢO VỆ PHƯƠNG ÁN
    THIẾT KẾ MÔ HÌNH DỤNG CỤ CẦM TAY ĐA NĂNG
    Chủ đề : Chế tạo mô hình dụng cụ cầm tay đa năng
    5. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
    Mục đích
    - Chế tạo được mô hình sản phẩm căn cứ trên bản thiết kế đã chỉnh sửa.
    - HS học được nguyên tắc an toàn khi chế tạo và sử dụng sản phẩm.
    B. Nội dung
    - Học sinh làm việc theo nhóm và ghi chép công việc đã làm, các điều chỉnh, lí do điều chỉnh trong thời gian 1 tuần để chế tạo mô hình.
    - GV đôn đốc, nhắc nhở, hỗ trợ HS trong quá trình chế tạo sản phẩm (nếu cần)
    C. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh
    Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được là mô hình dụng cụ cầm tay đa năng đáp ứng được các tiêu chí đã đặt ra
    Hoạt động 4: CHẾ TẠO VÀ THỬ NGHIỆM
    MÔ HÌNH DỤNG CỤ CẦM TAY ĐA NĂNG
    Chủ đề : Chế tạo mô hình dụng cụ cầm tay đa năng
    5. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
    D. Cách thức tổ chức hoạt động
    Bước 1: HS tìm kiếm, chuẩn bị các vật liệu cần thiết
    Bước 2: HS lắp ráp các chi tiết của mô hình theo bản thiết kế
    Bước 3: HS thử nghiệm hoạt động của mô hình và so sánh theo các tiêu chí đánh giá sản phẩm.
    Bước 4: HS điều chỉnh lại thiết kế, ghi lại nội dung điều chỉnh và giải thích lí do (nếu cần phải điều chỉnh)
    Bước 5: HS hoàn thiện bảng ghi danh mục các vật liệu và tính giá thành chế tạo sản phẩm
    Bước 6: HS hoàn thiện sản phẩm; chuẩn bị bài giới thiệu sản phẩm
    GV đôn đốc, hỗ trợ các nhóm trong quá trình chế tạo sản phẩm
    Hoạt động 4: CHẾ TẠO VÀ THỬ NGHIỆM
    MÔ HÌNH DỤNG CỤ CẦM TAY ĐA NĂNG
    Chủ đề : Chế tạo mô hình dụng cụ cầm tay đa năng
    5. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
    Hoạt động 5 : TRÌNH BÀY SẢN PHẨM
    “MÔ HÌNH DỤNG CỤ CẦM TAY ĐA NĂNG” VÀ THẢO LUẬN
    A. Mục đích
    HS giới thiệu và vận hành sản phẩm đã hoàn thành
    HS phản biện, giải thích các thắc mắc bằng các kiến thức có liên quan.
    Hoàn thiện kiến thức nền sau khi đã thực hiện
    HS đưa ra cải tiến, phát triển sản phẩm.
    B. Nội dung
    Các nhóm trưng bày, vận hành sản phẩm; báo cáo và trả lời các câu hỏi của nhóm khác, của GV (nếu có)
    HS đề xuất phương án cải tiến sản phẩm.
    C. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh
    Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được sản phẩm là mô hình dụng cụ cầm tay đa năng hoạt động được theo các tiêu chí đã đề ra và bài thuyết trình giới thiệu sản phẩm.
    Chủ đề : Chế tạo mô hình dụng cụ cầm tay đa năng
    5. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
    D. Cách thức tổ chức hoạt động
    Bước 1: Tổ chức cho HS chuẩn bị và trưng bày sản phẩm cùng lúc
    Bước 2: Các nhóm lần lượt báo cáo trình bày hoạt động;
    Bước 3: Các nhóm khác đặt câu hỏi; GV nhận xét và công bố kết quả đánh giá sản phẩm theo các tiêu chí
    Bước 4: GV gợi mở về việc tìm hiểu kiến thức và mở rộng, nâng cấp sản phẩm cho HS
    Hoạt động 5 : TRÌNH BÀY SẢN PHẨM
    “MÔ HÌNH DỤNG CỤ CẦM TAY ĐA NĂNG” VÀ THẢO LUẬN
    Chủ đề : Chế tạo mô hình dụng cụ cầm tay đa năng
    6. CHUẨN BỊ VÀ THIẾT KẾ SẢN PHẨM
    1. Hướng dẫn
    Chia sẻ kiến thức nền đã tìm hiểu với các thành viên trong nhóm
    Thảo luận đề xuất giải pháp thiết kế mô hình dụng cụ cầm tay đa năng (xác định vị trí đặt các thiết bị, kiểu dáng của dụng cụ để đáp ứng được các tiêu chí của sản phẩm)
    Vẽ mô hình thiết kế sản phẩm, giải thích nguyên lí hoạt động của mạch
    2. Bản vẽ thiết kế
    Nguồn
    Công tắc
    Động cơ
    Cánh quạt (Lưỡi cưa)
    Chủ đề : Chế tạo mô hình dụng cụ cầm tay đa năng
    6. CHUẨN BỊ VÀ THIẾT KẾ SẢN PHẨM
    3. Sơ đồ nguyên lý
    Đ
    
    4. Mô tả nguyên lý hoạt động : Bật công tắc, động cơ điện hoạt động làm quay cánh quạt (làm mát) hoặc lưỡi cưa (cắt cành).
    5. Nhận xét, góp ý của GV và các nhóm
    Chủ đề : Chế tạo mô hình dụng cụ cầm tay đa năng
    7. LÊN KẾ HOẠCH BÁO CÁO, CHIA SẺ GIẢI PHÁP
    1. Các nhóm HS lắp đặt sản phẩm (thực hiện trước khi vào tiết học)
    2. HS báo cáo và thử nghiệm sản phẩm. Yêu cầu bài báo cáo cần nêu rõ ràng và đầy đủ các ý sau:
    Bản thiết kế sản phẩm ban đầu
    Các nội dung điều chỉnh, lý do điều chỉnh
    Danh mục vật liệu và giá thành chế tạo sản phẩm
    Đánh giá hiệu quả hoạt động của sản phẩm
    Phương hướng cải thiện sản phẩm (nếu có)
    3. Góp ý và phản biện
    4. Tổng kết và lấy thông tin phản hồi
    Chủ đề : Chế tạo mô hình dụng cụ cầm tay đa năng
    8. Các phiếu học tập
    Phiếu học tập số 1. Bảng phân công nhiệm vụ
    PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2: HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ LÀM THÍ NGHIỆM
    Bước 1: Lắp mạch điện như hình vẽ
    Bước 2: Tiến hành thí nghiệm để tìm điều kiện xuất hiện lực điện từ tác dụng lên dây dẫn có dòng điện chạy qua.
    Bước 3: Tìm hiểu về cấu tạo, hoạt động của động cơ điện một chiều.
    Học sinh quan sát hình vẽ và nêu các bộ phận chính, nguyên tắc hoạt động của động cơ điện một chiều.
    - Cấu tạo của động cơ điện một chiều gồm: …………………………………………………
    ……………………………………………………………………………………………………
    - Nguyên tắc hoạt động của động cơ điện một chiều: ………………………………………….
    ……………………………………………………………………………………………………
    ……………………………………………………………………………………………………
    Phiếu học tập số 2 : Sưu tầm vật liệu thiết bị
    Phiếu số 3 : ĐÁNH GIÁ BẢN THIẾT KẾ
    Phiếu số 4 : ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM
     
    Gửi ý kiến

    TIỀM KIẾM TÀI NGUYÊN

    Chức năng khác: Tìm kiếm Tư liệu lưu trữ trên thư viện trực tuyến Violet