CHUYÊN MỤC HAY

Tài nguyên dạy học

Truyện cười

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Hỗ trợ trực tuyến

    • (Võ Đông Hồ)

    Chăm sóc tâm lý bài 2

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Dự án
    Người gửi: Võ Đông Hồ (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:46' 28-10-2012
    Dung lượng: 234.0 KB
    Số lượt tải: 6
    Số lượt thích: 0 người







    BÀI 2:

    PHƯƠNG PHÁP GIÚP GIÁO VIÊN THỰC HIỆN VAI TRÒ NGƯỜI CHĂM SÓC TÂM LÝ
    Khởi động : Thực hành
    “ Lắng nghe một cách tích cực”
    Người hướng dẫn nói 1 câu nào đó, tiếp đó HV sẽ phản ánh lại nội dung và cảm xúc của NHD bằng câu nói của mình
    Ví dụ : Hôm qua có tôi đi học, về nhà thấy cửa nhà mở toang. Ăn trộm vào nhà
    Lần lựơt HV thực hành
    Kết luận
    Lắng nghe tích cực là nghe bằng cả mắt và trái tim, lắng nghe chân thành, cởi mở để hiểu rõ nội dung và cảm xúc của người nói
    Người 1 : Chia sẻ
    Người 2 : Lắng nghe
    (Lắng nghe tích cực , tiêu cực,….)
    Người 3 : Quan sát
    Thực hiện phiếu học tập 1
    Kết luận
    Có nhiều rào cản việc lắng nghe tích cực mà chúng ta hay gặp phải. Đó là những điều cần tránh để giao tiếp với giữa giáo viên và học sinh được tốt hơn
    CÁC RÀO CẢN TÂM LÝ
    Không chú ý, xao nhãng, mất tập trung, gây mất hứng thú với học sinh, chỉ trích, trách mắng học sinh.
    VD: Sao lại thế? Tôi đã nói mà.
    Đổ lỗi cho học sinh mà không xem xét vấn đề.
    VD: Lúc nào em cũng gây chuyện
    Hạ thấp, xem thường học sinh
    VD: Em chỉ đến thế là cùng. Sẽ chẳng làm nên trò trống gì?

    Ngắt lời học sinh khi học sinh đang nói.
    VD: Nhưng mà.../Thế còn.../Tại sao?
    Đưa ra lời khuyên, giải pháp, thuyết trình, giảng giải về đạo đức.
    VD:Cô biết em phải làm gì rồi. Đồ ngớ ngẩn.
    Đồng tình kiểu thương hại.
    VD: Tội nghiệp/khổ thân em.
    Ra lệnh, đe dọa.
    VD: Cô đã bảo rồi, nếu em một lần như thế nữa thì…..
    Khi bạn có chuyện buồn bực, tức giận, khó khăn bạn thường làm gì? Nếu có ai đó lắng nghe bạn khi đó, bạn cảm thấy thế nào?
    1.KỸ NĂNG LẮNG NGHE TÍCH CỰC
    Lắng nghe một cách chân thành, gợi mở, cả bằng ánh mắt và trái tim.
    Hiểu rõ nội dung học sinh nói.
    Hiểu rõ được cảm xúc của học sinh.
    CÁC BƯỚC LẮNG NGHE TÍCH CỰC
    Bước 1: PHẢN HỒI
    Xác nhận thông tin bằng cách nhắc lại.
    Tóm tắt nội dung, cảm xúc của người nói.
    Bước 2: XÁC NHẬN CẢM XÚC
    Làm cho người nói thấy được cảm xúc của họ là bình thường.
    Người nói cảm thấy họ không phải là người duy nhất có cảm xúc khó khăn như vậy.

    Bước 3: KHÍCH LỆ
    Giáo viên có nhiệm vụ tìm ra những điểm tốt, điểm mạnh, những lần ứng phó khó khăn một cách thành công của học sinh.
    Bước 4: CÙNG GIÚP HỌC SINH TÌM RA GIẢI PHÁP.
    Giúp học sinh trở lại trạng thái bình tĩnh và được khích lệ.
    Giúp học sinh cùng tìm ra giải pháp tốt nhất.
    CÁC BƯỚC LẮNG NGHE TÍCH CỰC
    Bước 1: PHẢN HỒI
    Bước 2: XÁC NHẬN CẢM XÚC
    Bước 3: KHÍCH LỆ
    Bước 4: CÙNG GIÚP HỌC SINH TÌM RA GIẢI PHÁP.


    Thực hiện phiếu học tập 2
    Làm việc nhóm
    Trao đổi với các thành viên trong nhóm
    Nhóm cử đại diện phát biểu, chia sẻ
    Nhận xét
    2. KỸ NĂNG KHÍCH LỆ

    2.1 CÁC NGUYÊN TẮC TRONG KHÍCH LỆ

    Khích lệ việc có thật và cụ thể
    Gọi tên một phẩm chất cụ thể
    Chân thành
    Luôn để lại cảm xúc tích cực
    Khen ngợi ngay lập tức đối với hành vi tích cực.
    MỘT SỐ KỸ NĂNG KHÍCH LỆ
    Kỹ năng thể hiện sự hiểu biết, thông cảm và chấp nhận học sinh.
    VD: Cha, mẹ/Thầy,cô biết rằng con/em đã rất cố gắng.

    Kỹ năng tập trung vào điểm mạnh của học sinh
    VD: Cha,mẹ/Thầy,cô rất vui khi thấy con/em đã nhận ra và có trách nhiệm về lỗi của mình.
    Kỹ năng tìm điểm tích cực, nhìn nhận tình huống theo cách khác.
    VD: Cha,mẹ/Thầy,cô nghĩ con/em đã rút ra được điều gì đó khi theo đám bạn bè.

    Kỹ năng tập trung vào những điểm cố gắng mới, tiến bộ mới của học sinh.
    VD: Con/em đã có tiến bộ ở môn Văn và Sử.Hình như con đang cố để đạt mong muốn/mục tiêu của mình.

    SO SÁNH KHEN THƯỞNG VÀ KHÍCH LỆ
    KHEN THƯỞNG
    Thực hiện sau khi đã đạt được kết quả.
    Trao cho những trẻ có thành tích đôi khi mất chi phí.
    Người lớn hài lòng, đánh giá.
    Mong chờ thái độ của người bề trên
    Tuân phục, nghe lời thầy/cô, cha/mẹ
    Khen thưởng đôi khi kèm theo điều kiện ”mua chuộc”,
    KHÍCH LỆ
    Thực hiện trước khi bắt tay một hành động nào đó.
    Trẻ nào cũng xứng đáng được nhận”món quà miễn phí này”
    Tự trẻ đánh giá
    Đánh giá mang tính tôn trọng
    Đồng cảm
    Có tác dụng làm cho người được khích lệ phấn chấn vì những cố gắng của mình.

    Thực hiện phiếu học tập 3,4,5,6
    Trao đổi với các thành viên trong nhóm
    Nhóm cử đại diện phát biểu, chia sẻ
    Nhận xét
    Kết luận
    Để nâng cao lòng tự trọng, tự tin và tạo dựng động cơ cho học sinh/ đồng nghiệp, bạn cần biết cách khích lệ đối với họ. Các kỹ năng giúp bạn thực hiện được điều này là:
    1. Kỹ năng thể hiện sự hiểu biết, thông cảm và chấp nhận học sinh/ đồng nghiệp
    2. Kỹ năng tập trung vào điểm mạnh của học sinh/ đồng nghiệp
    3. Kỹ năng tìm điểm tích cực, nhìn nhận tình huống theo cách khác
    4. Kỹ năng tập trung vào những điểm cố gắng mới, tiến bộ mới của học sinh
     
    Gửi ý kiến

    TIỀM KIẾM TÀI NGUYÊN

    Chức năng khác: Tìm kiếm Tư liệu lưu trữ trên thư viện trực tuyến Violet