CHUYÊN MỤC HAY

Tài nguyên dạy học

Truyện cười

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Hỗ trợ trực tuyến

    • (Võ Đông Hồ)

    Báo cáo tập huấn STEM Sóc Trăng

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Võ Đông Hồ (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:54' 29-10-2020
    Dung lượng: 1.1 MB
    Số lượt tải: 8
    Số lượt thích: 0 người






    MÔ HÌNH GIÁO DỤC STEM TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG

    Long Phú, ngày 22 tháng 10 năm 2020
    MỤC ĐÍCH KHÓA TẬP HUẤN
    - Biết vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong trường trung học; thống nhất nội dung, phương pháp và các hình thức tổ chức thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường;
    - Tăng cường áp dụng giáo dục STEM nhằm góp phần thực hiện mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018;
    THUẬT NGỮ STEM/STEAM


    VAI TRÒ CÁC THÀNH TỐ STEM












    STEM: Sự tích hợp của khoa học, công nghệ, kĩ thuật,…trên nền tảng toán học
    Khoa học (Science)








    Khoa học gồm những kiến thức về các khái niệm, các nguyên lý, các định luật, các tính chất,... là các cơ sở lý thuyết của các môn Lý, Hoá, Sinh. Thông qua giáo dục khoa học, học sinh có khả năng liên kết các kiến thức này để hình thành các năng lực, sử dụng kiến thức đó vào thực tiễn để giải quyết các vấn đề trong thực tế, từ đó học sinh yêu thích bộ môn hơn
    Công nghệ (Technology)






    Là khả năng sử dụng, quản lý, hiểu biết về công nghệ. Công nghệ là những gì đơn giản nhất như những vật dụng hằng ngày như quạt mo, cái bút chì đến những hệ thống sử dụng phức tạp như mạng internet, mạng lưới điện quốc gia, vệ tinh. Tất cả những gì thay đổi của thế giới tự nhiên mà phục vụ nhu cầu của con người thì được coi là công nghệ.
    Kỹ thuật
    (Engineering)










    Là khả năng giải quyết vấn đề thực tiễn diễn ra trong cuộc sống bằng cách thiết kế, xây dựng các quy trình sản xuất để tạo ra đối tượng. Học sinh phải có khả năng phân tích, tổng hợp và kết hợp để biết cách làm thế nào để cân bằng các yếu tố liên quan (như khoa học, công nghệ, kỹ thuật) để có được một giải pháp tốt nhất trong thiết kế và xây dựng quy trình. Ngoài ra học sinh còn có khả năng nhìn nhận ra nhu cầu và phản ứng của xã hội trong những vấn đề liên quan đến kỹ thuật
    Toán học (Maths)








    Là khả năng nhìn nhận và nắm bắt được vai trò của toán học trong mọi khía cạnh tồn tại trên thế giới. Học sinh có kỹ năng toán học sẽ có khả năng thể hiện các ý tưởng một cách chính xác, có khả năng áp dụng các khái niệm và kĩ năng toán học vào cuộc sống hằng ngày.
    Ưu điểm của GD STEM

    - HS thấy được vai trò quan trọng của các kiến thức và kỹ năng STEM trong việc giải quyết các vấn đề thực tiễn và thiết kế, chế tạo sản phẩm
    - HS nhận thức được cần có những hiểu biết liên môn, tích hợp trong cuộc sống và sức mạnh của các lĩnh vực STEM trong nền kinh tế và xã hội hiện nay
    - HS được trang bị những kỹ năng của người công dân toàn cầu trong TK XXI: tư duy phản biện và sáng tạo, kỹ năng diễn đạt và thuyết trình, kỹ năng trao đổi và cộng tác…
    - HS được tác động tích cực đến khả năng lựa chọn nghề nghiệp tương lai khi có nhiều cơ hội trải nghiệm thực tiễn qua các lĩnh vực của cuộc sống
    - GD STEM triển khai được với nhiều đối tượng HS có trình độ, năng lực khác nhau, chính khoá hoặc ngoại khoá, thời lượng triển khai linh hoạt
    MỤC TIÊU GIÁO DỤC STEM

    Mục tiệu Giáo dục STEM
    Phát triển năng lực đặc thù STEM
    Phát triển năng lực cốt lõi
    Định hướng nghề nghiệp
    VAI TRÒ VÀ Ý NGHĨA CỦA GIÁO DỤC STEM
    – Đảm bảo giáo dục toàn diện
    – Nâng cao hứng thú học tập các môn học STEM
    – Hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh
    – Kết nối trường học với cộng đồng
    – Hướng nghiệp, phân luồng
    - Thích ứng với cách mạng công nghiệp 4.0
    II. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DH CHỦ ĐỀ STEM
    1. TIÊU CHÍ XÂY DỰNG BÀI HỌC/CHỦ ĐỀ STEM
    - Tiêu chí 1: Chủ đề bài học STEM tập trung vào các vấn đề của thực tiễn.

    - Tiêu chí 2: Cấu trúc bài học STEM theo quy trình thiết kế kĩ thuật.

    - Tiêu chí 3: Phương pháp dạy học bài học STEM đưa học sinh vào hoạt động tìm tòi và khám phá, định hướng hành động, trải nghiệm và tạo ra sản phẩm.
    TIÊU CHÍ XÂY DỰNG BÀI HỌC/CHỦ ĐỀ STEM
    - Tiêu chí 4: Hình thức tổ chức bài học STEM lôi cuốn học sinh vào hoạt động nhóm kiến tạo.

    - Tiêu chí 5: Nội dung bài học STEM áp dụng chủ yếu từ nội dung khoa học và toán mà học sinh đã và đang học.

    - Tiêu chí 6: Tiến trình bài học STEM tính đến có nhiều đáp án đúng và coi sự thất bại như là một phần cần thiết trong học tập.
    2. CÁC BƯỚC XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ
    Bước 1: Lựa chọn nội dung dạy học
    Căn cứ vào nội dung kiến thức trong chương trình môn học và các hiện tượng, quá trình gắn với các kiến thức đó trong tự nhiên, xã hội; quy trình hoặc thiết bị công nghệ ứng dụng kiến thức đó trong thực tiễn để lựa chọn nội dung của bài học.
    Bước 2: Xác định vấn đề cần giải quyết
    Xác định vấn đề cần giải quyết để giao cho học sinh thực hiện sao cho khi giải quyết vấn đề đó, học sinh phải học được những kiến thức, kĩ năng cần dạy trong chương trình môn học đã được lựa chọn hoặc vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã biết để xây dựng bài học.

    Bước 3: Xây dựng tiêu chí của sản phẩm/giải pháp giải quyết vấn đề
    Xác định rõ tiêu chí của giải pháp/sản phẩm làm căn cứ quan trọng để đề xuất giả thuyết khoa học/giải pháp giải quyết vấn đề/thiết kế mẫu sản phẩm.
    Bước 4: Thiết kế tiến trình tổ chức hoạt động dạy học.
    Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học được thiết kế theo các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực với các hoạt động học bao hàm các bước của quy trình kĩ thuật.
    Mỗi hoạt động học được thiết kế rõ ràng về mục đích, nội dung, dự kiến sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành và cách thức tổ chức hoạt động học tập. Các hoạt động học tập đó có thể được tổ chức cả ở trong và ngoài lớp học (ở trường, ở nhà và cộng đồng).
    BÀI HỌC STEM THEO QUY TRÌNH KĨ THUẬT (8 bước)
    Tiến trình DH chủ đề STEM
    HĐ1: Xác định vấn đề/nhu cầu
    - Mục tiêu: Xác định tiêu chí sản phẩm; phát hiện vấn đề/nhu cầu
    - Nội dung hoạt động: Tìm hiểu về hiện tượng, sản phẩm, công nghệ; đánh giá về hiện tượng, sản phẩm, công nghệ...
    - Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh: Các mức độ hoàn thành nội dung hoạt động (Ghi chép thông tin về hiện tượng, sản phẩm, công nghệ; đánh giá, đặt câu hỏi về hiện tượng, sản phẩm, công nghệ).
    - Kỹ thuật tổ chức hoạt động: Giáo viên giao nhiệm vụ (nội dung, phương tiện, cách thực hiện, yêu cầu sản phẩm phải hoàn thành); Học sinh thực hiện nhiệm vụ (qua thực tế, tài liệu, video; cá nhân hoặc nhóm); Báo cáo, thảo luận (thời gian, địa điểm, cách thức); Phát hiện/phát biểu vấn đề (giáo viên hỗ trợ).
    HĐ2: Học kiến thức mới + đề xuất giải pháp/thiết kế
    -Mục đích: Hình thành kiến thức mới và đề xuất giải pháp
    - Nội dung: Nghiên cứu nội dung sách giáo khoa, tài liệu, thí nghiệm để tiếp nhận, hình thành kiến thức mới và đê xuất giải pháp/thiết kế.
    - Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh: Các mức độ hoàn thành nội dung hoạt động (Xác định và ghi được thông tin, dữ liệu, giải thích, kiến thức mới, nếu giải pháp/thiết kế).
    - Cách thức tổ chức hoạt động: Giáo viên giao nhiệm vụ (Nêu rõ yêu cầu đọc/nghe/nhìn/làm để xác định và ghi được thông tin, dữ liệu, giải thích, kiến thức mới); Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu, làm thí nghiệm (cá nhân, nhóm); Báo cáo, thảo luận; Giáo viên điều hành, “chốt” kiến thức mới + hỗ trợ HS đề xuất giải pháp/thiết kế mẫu thử nghiệm.
    HĐ3: Trình bày, giải thích, lựa chọn giải pháp
    - Mục đích: Lựa chọn giải pháp/bản thiết kế
    - Nội dung: Trình bày, giải thích, bảo vệ giải pháp/thiết kế để lựa chọn và hoàn thiện
    - Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh: Giải pháp/bản thiết kế được lựa chọn/hoàn thiện
    - Cách thức tổ chức hoạt động: Giáo viên giao nhiệm vụ (Nêu rõ yêu cầu HS trình bày, báo cáo, giải thích, bảo vệ giải pháp/thiết kế); Học sinh báo cáo, thảo luận; Giáo viên điều hành, nhận xét, đánh giá+ hỗ trợ HS lựa chọn giải pháp/thiết kế mẫu thử nghiệm.
    HĐ4: Chế tạo và thử nghiệm
    - Mục đích: Chế tạo và thử nghiệm mẫu thiết kế
    - Nội dung hoạt động: Lựa chọn dung cụ/thiết bị thí nghiệm; chế tạo mẫu theo thiết kế; thử nghiệm và điều chỉnh
    - Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh: Dụng cụ/thiết bị/mô hình/đồ vật…đã chế tạo và thử nghiệm, đánh giá
    - Cách thức tổ chức hoạt động: Giáo viên giao nhiệm vụ (lựa chọn dụng cụ/thiết bị thí nghiệm để chế tạp, lắp ráp…); Học sinh thực hành chế tạo, lắp ráp và thử nghiệm; Giáo viên hỗ trợ học sinh trong quá trình thực hiện.
    HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
    Theo yêu cầu của Sở và PGD mỗi tổ thực hiện 2 chủ đề STEM/ năm học

    Hình thức:
    Dạy học các môn học theo bài học STEM
    Tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM
    Tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học kĩ thuật
    TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ BÀI HỌC
    TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ BÀI HỌC
    TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ BÀI HỌC
     
    Gửi ý kiến

    TIỀM KIẾM TÀI NGUYÊN

    Chức năng khác: Tìm kiếm Tư liệu lưu trữ trên thư viện trực tuyến Violet