Bài 34 TH Dụng cụ bảo vệ an toàn điện.doc

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Võ Đông Hồ (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:20' 04-03-2012
Dung lượng: 54.0 KB
Số lượt tải: 12
Số lượt thích: 0 người
§ 34 TH:DỤNG CỤ BẢO VỆ AN TOÀN ĐIỆN
---------((( ---------

I.Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức: Hiểu được công dụng và cấu tạo của 1 số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
2.Kĩ năng: Sử dụng được 1 số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
3.Tư tưởng: Có ý thức thực hiện các nguyên tắc an toàn điện trong khi sửa chữa và sử dụng điện.
II.Thiết bị, đồ dùng dạy và học:
-GV: SGK, giáo án, bút thử điện, kìm điện, tua vít, đồ dùng điện bị rò điện và không bị rò điện.
-HS: SGK, mẫu báo cáo thực hành.
III.Tiến trình tổ chức dạy và học:
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:
(Nêu một số biện pháp an toàn trong khi sửa chữa điện?
3.Giới thiệu bài mới:
GV nêu mục tiêu của bài thực hành. Đồng thời kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.

TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Trình bày bảng


Hoạt động 1:Thảo luận để tìm hiểu các dụng cụ an toàn điện:
(Gọi HS đọc thông tin.
(Chia HS thành 4 nhóm thảo luận để tìm hiểu các dụng cụ điện như: kìm, tua vít, bút thử điện,… Các dụng cụ này có đặc điểm về cấu tạo, vất liệu chế tạo phần cách điện và cách sử dụng như thế nào để điền vào mục 1 báo cáo thực hành.


Học sinh theo dõi quan sát và hoàn thành mẫu báo cáo thực hành
1.Tìm hiểu về các dụng cụ bảo vệ an toàn điện:
-Đặc điểm về cấu tạo.
-Vật liệu chế tạo phần cách điện.
-Cách sử dụng.


Hoạt động 3:Tìm hiểu bút thử điện và cách sử dụng bút thử điện:
(Chia lớp thành 6 nhóm và phát dụng cụ cho HS.
(Quan sát và mô tả bút thử điện khi chưa tháo rời.
(GV trình bày qui trình tháo lắp bút thử điện và thao tác mẫu. GV khẳng định đây là qui trình chung: Chi tiết nào tháo trước sẽ lắp sau, chi tiết nào tháo sau sẽ đượcc lắp trước. Khi lắp phải cẩn thận và chính xác.
(Quan sát từng chi tiết của cây bút để biết đặc điểm cấu tạo.
(GV hướng dẫn về nguyên lý làm việc và cách sử dụng dụng cụ, GV thao tác mẫu, HS quan sát và thực hiện.
(Chú ý nhắc nhở HS về an toàn điện.
(Tại sao dòng điện qua bút thử điện mà không gây nguy hiểm cho con người?




(Dựa vào đâu để biết được điện áp cao hay thấp?
(Em hãy cho biết cách sử dụng bút như thế nào?



(Cho HS thực hành thử rò điện, hở cách điện, xác định dây pha,…





Học sinh theo dõi, quan sát và thực hiện.
















( Do có điện trở cản dòng điện nên dòng điện qua cơ thể người rất nhỏ nên không gây nguy hiểm.
I=U/R=220/106=0.22(mA).
(Dựa vào độ sáng của đèn báo.
(Khi thử, tay phải chạm vào cái kẹp kim loại ở nắp bút. Chạm đầu bút vào chổ cần thử điện, nếu bóng đèn báo sáng là điểm đó có điện.
(HS theo dõi và thực hiện.
2.Tìm hiểu bút thử điện:
a.Quan sát và mô tả bút thử điện:
Bút thử điện có 2 bộ phận quan trọng là: đèn báo và điện trở (R=106)










b.Nguyên lý làm việc, sử dụng bút thử điện:
Khi chạm đầu bút thử điện vào vật mang điện, dòng điện đi từ vật mang điện qua đèn báo ( kẹp ( qua cơ thể người ( xuống đất làm đèn báo sáng.




c.Sử dụng bút thử điện:
Khi thử, tay phải chạm vào cái kẹp kim loại ở nắp bút. Chạm đầu bút vào chổ cần thử điện, nếu bóng đèn báo sáng là điểm đó có điện.


4.Kết luận bài:
(GV yêu cầu HS dừng thực hành, thu dọn các dụng cụ, thiết bị thực hành, vệ sinh nơi thực hành.
(Mô tả cấu tạo của bút thử điện?
(Tại sao khi sử dụng bút thử điện phải để tay vào kẹp kim loại ở nắp bút?
(GV nhận xét tiết thực hành về bước chuẩn bị và tinh thần, thái độ, kết quả thực hành.
(Thu báo cáo thực hành,